ชื่อท่า - บทร้อง |
วิธีปฏิบัติ |
ภาพประกอบ |
ท่าที่ ๑
ท่าออก
ท่าสอดสร้อยมาลา
|
เท้าซ้ายวางข้างหน้า เท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้า มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงซ้าย ยืดยุบตัว แล้ววิ่งซอยเท้าเคลื่อนที่ไปหน้าเวที |
|
|
ขณะย่ำซอยเท้าอยู่หน้าเวที มือซ้ายสอดจีบขึ้นคลายจีบออกแล้วตั้งวงสูง มือขวาลดวงลงมาเป็นวงล่าง จีบหงาย เอียงขวา
(ปฏิบัติมือเช่นนี้สลับกัน (ท่าที่ 1.1-1.2) จนหมดทำนองเพลงรัว มือซ้ายตั้งวงสูง มือ
ขวาจีบหงายวงล่าง)
(ท่าป้องหน้า หรือ ท่าชมวารินทร์)
|
|
ท่าที่ ๒
ท่าป้องหน้า
|
หันตัวทางซ้าย ถอนเท้าซ้ายวางข้างหลัง ก้าวเท้าขวาในลักษณะก้าวข้าง เท้าซ้ายเปิดส้น
เท้า มือซ้ายจีบหงายวงล่าง
|
|
|
มือขวาตั้งวงสูง กดไหล่ซ้าย เอียงซ้าย (ท่าสอดสร้อยมาลา) หมุนตัวไปทางด้านขวา |
|
|
หันทางขวา กระทุ้งเท้าซ้าย มือซ้ายคลายจีบออกหงายท้องแขน ปลายมือตกงอแขน มือขวาตั้งวงระดับไหล่ เอียงซ้าย |
|
|
กระดกเท้าขวา มือขวาลดมือลงมาหงายท้องแขนปลายมือตกลง งอศอกข้างลำตัว ตีไหล่ขวาแล้วคืนตัวมากดไหล่ซ้าย เอียงซ้าย (ท่าป้องหน้า หรือ ท่าชมวารินทร์) |
|
ทำนองเอื้อน
ท่าที่ ๓
ท่าสอดสร้อยมาลาแปลง
|
เพลงฉุยฉาย
แตะเท้าซ้าย ซอยเท้าถี่ๆ หมุนตัวไปทางซ้าย มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวา จีบหงายวงล่าง กดไหล่ซ้าย เอียงซ้าย
|
|
|
หันตัวทางซ้าย วางเท้าซ้าย แตะเท้าขวา พร้อมกับเปลี่ยนมือเป็นมือ ขวาตั้งวง สูง มือซ้ายจีบหงายวงล่าง กดไหล่ขวา เอียงขวา ย่ำซอยเท้าหมุนตัวมาทางหน้าตรง |
|
ท่าที ๔
ฉุย
|
ประเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงายตึงแขนระดับไหล่ เอียงซ้าย (ท่ารำกระบี่สี่ท่า) |
|
|
ก้าวเท้าซ้ายลงข้างหน้า มือขวาม้วนจีบคลายออกแล้วตั้งวงสูง มือซ้ายจีบข้างหลัง กดไหล่ขวา เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๕
จะขึ้นไปเฝ้า
ท่าเดิน 2 มือ
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้ง 2 กรีดจีบแล้วปล่อยจีบ มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาตั้งมือทอดแขนถึงข้างหลัง กดไหล่ซ้ายเอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๖
เจ้าก็กรีด
|
กระทุ้งเท้าซ้าย กระดกเท้า มือทั้งสองจีบหงายตึงแขน ระดับไหล่กดไหล่ซ้าย เอียงซ้าย |
|
กราย |
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือขวาม้วนจีบคลายออกตั้งวงสูง มือซ้ายจีบหลัง กดไหล่ขวาเอียงขวา |
|
ปี่รับทวนบทร้อง |
ปฏิบัติท่าซ้ำตั้งแต่ทำนองเพลงเอื้อน (ท่าสอดสร้อยมาลาแปลง)
ท่าที่ 3- ท่าที่ 6
ฉุยฉายเอยจนถึงเจ้าก็กรีดกราย
|
|
ท่าที่ ๗
เยื้อง
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือขวาสอดจีบขึ้นตั้งวงกลาง งอศอกข้างตัวมือซ้ายตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ กดไหล่ขวา ลักคอซ้าย |
|
ย่าง |
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายสอดจีบขึ้นตั้งวงกลางงอศอกข้างตัว มือขวาตั้งมือตั้งมือแขนตึงระดับไหล่ กดไหล่ซ้าย ลักคอขวา |
|
ท่าที่ ๘
เจ้าช่าง
|
หันเบี่ยงตัวไปทางขวา ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือทั้งสองตั้งวงสูง พร้อมกับรวมวงข้างหน้า แล้วลดมือทั้งสองลงระดับสะเอว เอียงขวา |
|
แปลงกาย |
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือทั้งสองจีบคว่ำตั้งวง ข้างหน้าระดับอก เดินมือจีบทั้งสองขึ้นคลายจีบออกหมุนรอบตัวไปทางขวา กลับมาหน้าตรง |
|
ท่าที่ ๙
ให้ละเมียด
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือขวาฝ่ามือตั้งวงข้างหน้าระดับวงกลาง ปาดมือไปทางซ้ายมือซ้ายจีบข้างหลัง กดไหล่ขวาลักคอซ้าย |
|
ละม้าย |
เท้าปฏิบัติเหมือนเดิม มือขวาปาดมือออกทางขวา(ลักษณะกรีดจีบ)แล้วตั้งวงระดับปาก มือซ้ายจีบข้างหลัง ลักคอข้างขวา กดไหล่ซ้าย |
|
ท่าที่ ๑๐
สีดา
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้งสองตั้งวงข้างหน้าระดับอก มือซ้ายตั้งนิ้วชี้ขึ้นกดไหล่ขวา เอียงขวา |
|
นงลักษณ์ |
กระดกเท้าซ้าย มือซ้ายเดินมือออกไปข้างตัวตึงแขน ระดับไหล่ คว่ำมือขวาส่งไปจีบด้านหลัง เอียงซ้าย |
|
ปี่รับบทร้อง
ท่าที่ ๑๑
เยื้อง
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายสอดจีบขึ้นคลายจีบออก ตั้งวงกลางมือขวาตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ กดไหล่ซ้ายลักคอขวา |
|
ย่าง
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือขวาสอดขึ้นคลายจีบออกตั้งวงกลางมือซ้ายตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ กดไหล่ขวา ลักคอซ้าย
ปฏิบัติท่ารำเช่นเดิม ตั้งแต่ท่าที่ 8 ท่าที่ 10
(เจ้าช่างแปลงกายให้ละเมียดละม้ายสีดานงลักษณ์)
|
|
ท่าที่ ๑๒
ถึงพระราม
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ กระดกเท้าขวา มือซ้ายส่งจีบไปข้างหลัง มือขวาไว้มือตั้งวงสูง กดไหล่ขวา เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๑๓
เห็นทรามวัย
ท่าที่ ๑๓.๑
จะฉงน
|
ก้าวเท้าขวา กระดกเท้าซ้าย มือทั้งสองตั้งวงระดับอก มือขวาจีบหงาย เอียงซ้าย พลิกมือซ้ายจีบเข้าอก มือขวาส่งจีบไปข้างหลัง เอียงขวา
มือและเท้าปฏิบัติอยู่ในท่าเดิม สะดุ้งตัวขึ้น |
|
ท่าที่ ๑๔
พระทัย
|
วางเท้าซ้าย ถอนเท้าขวา ผสมเท้าซ้ายเหลื่อมเท้าขวา หันเบี่ยงตัวขวาเล็กน้อยมือขวาไว้มือตั้งวงสูง มือซ้ายเท้าเอว เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๑๕
ให้อะเหลื่อ
|
สะดุดเท้าซ้ายไปข้างหน้า เปิดส้นเท้าขวา ประสานฝ่ามือทั้งสองชิดกันอยู่ระดับอก (เคล้าฝ่ามือ) เอียงขวา |
|
อะหลัก |
สะดุดเท้าขวาไปข้างหน้า เปิดส้นเท้าซ้าย เคล้าฝ่ามือ เอียงซ้าย |
|
ปี่พาทย์รับ
ท่าที่ ๑๖
ท่าช้านางนอน
|
ถอนเท้าซ้ายวางข้างหลัง ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่างมือขวาวงหงายงอแขนข้างลำตัว ระดับเอว เอียงขวา เดินขึ้นจังหวะที่ 1 |
|
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายวงหงายงอแขน ข้างลำตัวระดับเอว มือขวาวงล่างเอียงซ้าย เดินขึ้นจังหวะที่ 2
ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 16.1 เดินขึ้นจังหวะที่ 3
|
|
ท่าที่ ๑๗
ท่ากลางอัมพร
|
17.1 วางเท้าซ้ายลงข้างหลัง เปิดส้นเท้า มือซ้ายสอดจีบขึ้น คลายออก แบหงาย ฝ่ามือระดับวงสูง มือขวาตั้งมือตึงแขนระดับไหล่เอียงซ้าย วางเท้าหลังนับจังหวะที่ 1 |
|
|
17.2 วางเท้าซ้ายเต็มเท้า ฉายเท้าขวาแล้วยกเท้าขึ้นวางข้างหลังหรือประเท้า มือทั้งสองลดลงมาระดับไหล่ มือซ้ายตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ มือขวาสอดจีบขึ้น คลายจีบออกแบหงายฝ่ามือตั้งวงสูง เอียงขวา ถอยลงจังหวะที่ 2
ปฏิบัติท่ารำเช่นเดียวกับ ท่าที่ 17.1 และ 17.2 สลับกันรวมทั้งหมด 5 จังหวะ
|
|
ร้องเอื้อน
ท่าที่ ๑๘
ท่าทอดกร
|
หันเบี่ยงตัวทางขวา ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายจีบหงายตึงแขนทอดแขนไปข้างหน้าระดับไหล่ มือขวาตั้งวงล่าง เอียงขวา ขยั่นเท้า |
|
|
หันเบี่ยงตัวทางซ้าย ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือขวาจีบหงายตึงแขนทอดแขนไปข้างหน้าระดับไหล่ มือซ้ายตั้งวงล่าง เอียงซ้าย ขยั่นเท้า |
|
ท่าที่ ๑๙
งาม
|
ก้าวเท้าขวา เปิดส้นเท้าซ้าย มือทั้งสองตั้งวงระดับอก มือขวาจีบคว่ำเอียงซ้าย มือซ้ายตั้งวงปลายมือตก |
|
นักเอย |
กระดกเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาสอดจีบขึ้นตั้งวงสูงแบมือหงาย เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๒๐
ใครเห็น
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเทาขวา มือซ้ายจีบคว่ำใต้คาง มือขวาเท้าเอว กดไหล่ขวา ลักคอข้างซ้าย |
|
ท่าที่ ๒๑
พิมพักตร์
|
เท้ายังปฏิบัติเหมืนเดิม ยืด-ยุบ แล้วเปลี่ยนมือซ้ายแบปลายนิ้วเชยคาง มือขวาเท้าสะเอว กดไหล่ซ้าย ลักคอข้างขวา |
|
ท่าที่ ๒๒
ก็จะรัก
|
หันตัวไปทางขวา ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้งสองตั้งวงระดับอก เอียงขวา |
|
จะใคร่ |
ก้าวเท้าไขว้ มือทั้งสองไขว้ข้อมือ แบทาบฐานไหล่ทั้งสองข้าง เอียงซ้าย (แล้ววิ่งซอยเท้าหมุนรอบตัวไปทางขวา) |
|
ปี่รับบทร้อง
งามนักเอย จน
ถึงก็จะรักจะใคร่
|
ปฏิบัติท่ารำซ้ำตั้งแต่ท่าที่ 18 ท่าที่ 22 |
|
ท่าที่ ๒๓
หลับ
ท่านางนอน
|
หันเบี่ยงตัวไปทางขวา ถอนเท้าขวานำเท้าซ้ายมาผสมเหลื่อมเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาวงหงายงอแขน ระดับเอวซ้าย |
|
ท่าที่ ๒๔
ก็จะฝัน
|
ก้าวเท้าซ้ายขึ้น เลื่อนเท้าขวามาผสมเหลื่อมเท้าซ้ายยืดยุบ มือซ้ายเท้าเอว มือขวาชี้งอแขนระดับเอวข้างลำตัวเดาะนิ้ว 1 ครั้ง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๒๕
ครั้นตื่น
|
เท้า,มือ,ศีรษะ ปฏิบัติเหมือนเดิม ยืด-ยุบ สะดุ้งตัวขึ้นเดาะนิ้ว 1 ครั้ง |
|
ท่าที่ ๒๖
ก็จะคิด
|
ถอนเท้าขวาลงข้างหลังเท้าซ้าย ผสมเหลื่อมเท้าขวา มือซ้ายจีบหงายที่อก มือขวาเท้าเอว เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๒๗
อยากจะเห็น
(ท่ามอง)
|
ถอยเท้าซ้าย ก้าวเท้าขวา เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายจีบหงายตั้งวงล่าง มือขวาจีบส่งไปหลัง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๒๘
อีกสักนิด
|
หมุนตัวไปทางซ้าย หันทางซ้าย ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือซ้ายส่งจีบไปข้างหลัง มือขวาหงายฝ่ามือ ปลายนิ้วหัวแม่มือจรดข้อแรกของนิ้วก้อย เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๒๙
ให้ชื่นใจ
|
หันทางซ้าย สะดุ้งตัวขึ้น ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้งสองตั้งวงระดับอกฝ่ามือประกบกันกรีดนิ้ว เอียงขวา แล้ววิ่งซอยเท้าหมุนตัวทางซ้าย หันกลับมาด้านหน้า |
|
ปี่รับบทร้อง
ตั้งแต่
หลับก็จะฝัน
จนถึง
ให้ชื่นใจ
|
ปฏิบัติท่ารำซ้ำตั้งแต่ท่าที่ 23 - ท่าที่ 29 |
|
|
หน้าตรง ก้าวเท้าซ้ายไขว้ กระดกเท้าขวา มือทั้งสองตั้งวงหน้าระดับขวากลาง มือขวาวงหงาย เอียงขวา มือซ้ายสอดจีบขึ้นคลายจีบออก ตั้งวงสูง มือขวาตั้งวงระดับปาก เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๓๑
ดุจจะคมศรชัย
|
หันตัวทางขวา หน้าตรง ก้าวเท้าขวา กระดกเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงตึงแขน มือขวาจีบปรกข้างศีรษะ เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๓๒
ถูกนอก
|
หันทางซ้าย หน้าตรง ก้าวเท้าซ้าย กระดกเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงายตึงแขน เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๓๓
ทะลุใน
|
หันตัวทางซ้าย ก้าวเท้าขวาไขว้ มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงายสอดมือแทงจีบขึ้น เอียงขวา ยืด-ยุบ วิ่งซอยเท้าหมุนตัวทางซ้าย กลับตัวไปด้านหน้า |
|
ท่าที่ ๓๔
ให้เจ็บอุรา
|
หันหน้าตรง เท้าทั้งสองย่ำ ซอยเท้าถี่ๆ มือซ้ายตบอกมือขวาเท้าเอว เอียงขวา (หรือลอยหน้า) ก้าวเท้าซ้าย ยกเท้าขวา กระแทกพื้นข้างเท้าซ้ายเบา ๆ มือซ้ายตบอก มือขวาเท้าเอว เอียงขวา |
|
ปี่รับร้อง
งามคมดุจจะคมศรชัย
จนถึง
อุรา
|
ปฏิบัติท่ารำซ้ำตั้งแต่ท่าที่ 30-34
แต่ท่า ให้เจ็บอุรา เปลี่ยนเป็นตบสองมือ
|
|
ปี่พาทย์ทำทำนองเพลง
ท่าที่ ๓๕
ท่าโก่งศิลป์
|
35.1 ถอนเท้าซ้าย ก้าวเท้าขวา เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบคว่ำตึงแขน เอียงขวา จังหวะที่ 1 |
|
|
35.2 ก้าวเท้าซ้าย เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายจีบคว่ำตึงแขน มือขวาตั้งวงล่างเอียงซ้าย
จังหวะที่ ๒
ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ ๓๕.๑ จังหวะที่ ๓
|
|
ท่าที่ ๓๖
ทำนองรับ
|
๓๖.๑ วางเท้าซ้ายลงข้างหลังเปิดส้นเท้า มือซ้ายจีบคว่ำตึงแขนระดับไหล่ มือขวาตั้งวงสูง เอียงซ้าย จังหวะที่ ๑ |
|
|
๓๖.๒ วางเท้าขวาลงหลังเปิดส้นเท้า มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบคว่ำแขนตึงระดับไหล่ เอียงขวา จังหวะที่ 2
ทำเหมือนท่าที่ 36.1 และ 36.2 สลับกันรวม 4 จังหวะ |
|
ท่าที่ ๓๗
หมดทำนองรับ
ท่ารำกระบี่สี่ท่า
หรือท่ากินนรรำ
|
หน้าตรง ถอนเท้าขวา ประเท้าซ้าย มือทั้งสองข้างตั้งวงกลาง มือซ้ายวงหงายแขนระดับไหล่ มือขวาจีบคว่ำ เอียงขวา |
|
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงายตึงแขนระดับไหล่ เอียงซ้าย |
|
|
ปฏิบัติท่ารำเช่นเดิม มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงายแต่กดไหล่ขวา งอศอกขวาเข้าหาลำตัวเล็กน้อย |
|
ศรีเอย |
ปฏิบัติท่ารำเช่นเดิม มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาจีบหงาย เอียงขวา กดไหล่ซ้าย ตึงแขนขวา |
|
ท่าที่ ๓๙
แม่ศรี
|
หันทางขวา ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้งสองข้างตั้งวงสูง มือซ้ายวงสูง มือขวาจีบคว่ำ เอียงซ้าย |
|
รากษสี |
กระดกเท้าซ้าย มือซ้ายจีบคว่ำตั้งวงสูง มือขวาม้วนจีบ คลายออกตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๔๐
แม่แปลง
|
หันตัวทางขวา วางเท้าซ้ายลงข้างหลัง ก้าวเท้าขวาไขว้เท้า เปิดส้นเท้าซ้าย มือทั้งสองตั้งวงสูงข้างหน้า แล้วลดวงลงมาระดับอก เอียงขวา |
|
|
ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือทั้งสองจีบตั้งวงข้างหน้า ระดับอก เดินมือจีบทั้งสองขึ้นคลายออก เอียงซ้าย ซอยหมุนตัวทางขวา หันไปด้านหน้า |
|
ท่าที่ ๔๑
เป็นแม่ศรี
|
หันหน้าตรง ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือทั้งสองตั้งวงระดับอก มือซ้ายตั้งมือ มือขวาตั้งนิ้วชี้ขึ้น เอียงซ้าย |
|
สีดา |
กระดกเท้าขวา มือซ้ายส่งจีบหลัง มือขวาคว่ำฝ่ามือชี้ข้างลำตัวแขนตึงระดับไหล่ เอียงขวา หันตัวทางขวา |
|
ท่าที่ ๔๒
ปี่รับตามบทร้อง
แม่ศรีเอย
(ท่าผาลา)
แม่ศรี
|
หันตัวทางขวา
42.1 ประเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงกลาง ระดับไหล่ มือขวาจีบหงายตั้งวงสูง เอียงขวา ก้าวเท้าซ้ายลงข้างหน้า เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายหงายข้างลำตัว งอแขนระดับเอว มือขวาตั้งวงสูง เอียงซ้าย
|
|
|
42.2 ก้าวเท้าขวาลงข้างเท้าซ้าย (เดินเรียงเท้า) มือปฏิบัติท่าผาลา เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๔๓
รากษสี
(ท่ากลางอำพร)
แม่แปลง
(ท่าผาลา)
อินทรีย์
(ท่ากลางอำพร)
เป็นแม่ศรี
(ท่าผาลา)
|
ก้าวเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งมือ แขนตึงระดับไหล่ มือขวาตั้งวงสูงแบหงาย เอียงซ้าย (เดินหมุนตัวไปทางซ้าย)
ก้าวเดินเรียงเท้า มือปฏิบัติท่าผาลาเช่นเดียวกับท่าที่ 42.2 เดินหมุนไปทางซ้าย
ก้าวเดินเท้าซ้าย ทำเช่นเดียวกับท่าที่ 43 คำร้อง รากษสี
หันทางซ้าย ก้าวเท้าขวา ทำมือเช่นเดียวกับท่าที่ 42.2
|
|
สีดา
(ท่าผาลา)
|
ก้าวไขว้เท้าซ้าย กระดกเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาแบหงายงอแขนข้างลำตัว เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๔๔
ทศพักตร์
|
หันเบี่ยงตัวทางขวา วางเท้าขวา นำเท้าซ้ายมาผสมเหลื่อมเท้าขวา มือซ้ายเท้าเอว มือขวาตั้งวงสูงไว้มือเอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๔๕
มาลักเห็น
|
หน้าตรง เท้าซ้ายก้าวไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายส่งไปจีบข้างหลัง มือขวาตั้งวงข้างหน้า เยื้องมาทางไหล่ซ้าย กดไหล่ขวา-ซ้าย ลักคอซ้าย-ขวา |
|
ท่าที่ ๔๖
จะตื่นเต้น
|
เท้าปฏิบัติเช่นเดิม มือซ้ายจีบหงายที่หัวเข็มขัด มือขวาเท้าเอว กดไหล่ขวา- ซ้าย-ขวา ลักคอซ้าย-ขวา-ซ้าย สลับกัน 3 จังหวะ |
|
ท่าที่ ๔๗
ในวิญญา
|
หันเบี่ยงตัวทางขวา ถอนเท้าขวา นำเท้าซ้ายมาผสมเหลื่อมเท้าขวา มือซ้ายเท้าเอว มือขวาตั้งวงสูงไว้มือ เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๔๘
เหมือนล้อเล่น
|
ถอนเท้าซ้ายก้าวเท้าขวา มือขวาส่งไปจีบข้างหลัง มือซ้ายล่อแก้วตั้งวงล่าง ม้วนมือจีบออกไป เอียงขวา วิ่งซอยเท้าไปข้างหน้าเล็กน้อย หมุนตัวไปทางซ้าย |
|
ท่าที่ ๔๙
ให้เป็นบ้า
|
หันทางซ้าย ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือซ้ายส่งไปจีบข้างหลัง มือขวาชี้นิ้วระดับอก แล้วฟาดนิ้วลง เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๕๐
ระอาเจ้าแม่
ศรีเอย
|
หมุนตัวกลับมาทางขวา ก้าวเท้าขวาไขว้ มือทั้งสองตั้งวงระดับอก มือขวาจีบหงาย เอียงขวา |
|
|
ก้าวซ้ายไขว้ มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาจีบส่งหลัง เอียงซ้าย
ปฏิบัติท่ารำเช่นเดิม ก้าวเท้าเดินเรียงไปตามจังหวะ ทำนองเพลง |
|
ปี่รับบทร้อง
ทศพักตร์มาลักเห็น
จนถึง เหมือนล้อเล่นให้เป็นบ้า
|
เริ่มก้าวเท้าขวา สลับกับเท้าซ้าย ค่อย ๆ หมุนตัวไปทางขวา หันไปด้านซ้าย |
|
ท่าที่ ๕๑
ระอาเจ้าแม่
ศรีเอย
|
หันตัวด้านซ้าย วิ่งซอยเท้าถี่ ๆ ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือทั้งสองตั้งวงระดับอก มือขวาจีบคว่ำ เอียงซ้าย |
|
ท่าอาย
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายส่งไปจีบข้างหลัง มือขวาหงายมือ แตะข้างแก้มขวา เอียงขวา (เหลียวหน้ามองด้านอก) |
|
ปี่พาทย์รับ
ท่าที่ ๕๒
ท่าสอดสร้อยมาลา
|
หันซ้าย ถอนเท้าขวา มือขวางอแขนวงกลาง ก้าวเท้าซ้าย เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายจีบหงายระดับวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงซ้าย ยืด-ยุบเข่า ซอยเท้าหมุนมาทางซ้าย |
|
ท่าที่ ๕๓
ท่าพิสมัย
เรียงหมอน
|
หันหน้าตรง ประเท้าขวา มือทั้งสองจีบหงาย ระดับอก เอียงซ้าย |
|
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาตั้งมือแขนตึง ระดับไหล่ เอียงขวา ยักตัวตามจังหวะ |
|
ท่าที่ ๕๔
ออ
|
54.1 เท้าปฏิบัติเช่นเดิม หรือก้าวเท้าขวา ลดแขนซ้ายลง ตึงแขน เสยมือซ้ายขึ้น มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา พร้อมกับฉะอ้อนตัวไปทางซ้าย |
|
ระชรเอย |
54.2 ก้าวเท้าขวาเช่นเดิม ลดมือขวาลงเสยมือขวาขึ้นตึงแขน มือซ้ายตั้งวงสูง เอียงซ้าย ฉะอ้อนตัวไปทางขวา |
|
อรชร |
54.3 ก้าวเท้าขวาเช่นเดิม ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 54.1 |
|
ท่าที่ ๕๕
อ้อนแอ้น
|
เท้าปฏิบัติเช่นเดิม ยักตัวทางซ้ายขวา |
|
ท่าที่ ๕๖
เอวขา
|
หมุนตัวหันทางขวา ถอนเท้าขวา ยกเท้าซ้าย มือทั้งสองจีบคว่ำแล้วปล่อยจีบเท้าเอว เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๕๗
แขนแมน
|
หมุนตัวหันทางซ้าย วางเท้าซ้ายลงข้างหลัง ยกเท้าขวามือทั้งสองจีบหงาย ตึงแขนระดับไหล่ เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๕๘
แม้นเหมือน
|
58.1 หมุนตัวหันไปทางขวา วางเท้าขวาลงข้างหลัง ยกเท้าซ้าย มือทั้งสองม้วนจีบลงข้างหลัง เอียงซ้าย |
|
กินรี |
58.2 ก้าวเท้าซ้ายลง วิ่งซอยเท้าหมุนตัวไปทางซ้าย มือทั้งสองม้วนจีบคลายออกตั้งวงสูง เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๕๙
ปี่รับบทร้อง
อรชรเอย
(ท่าจีบคว่ำตั้งวงสูงสลับกับท่าสอดสร้อย)
|
59.1 หันทางซ้าย ก้าวเท้าซ้าย เอียงซ้าย แล้วก้าวเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบคว่ำตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
อรชร |
59.2 ก้าวเท้าซ้ายเดินเรียงข้าง มือทั้งสองปฏิบัติเหมือนเดิม เอียงซ้าย |
|
อ้อนแอ้น
ท่า
สอดสร้อยมาลา
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ เอียงขวา มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง |
|
เอวขา |
59.4 ก้าวเรียงเท้าซ้าย มือซ้ายวงล่าง มือขวาจีบคว่ำวงสูง เอียงซ้าย |
|
แขนแมน |
ก้าวเท้าขวาไขว้ มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
แม้นเหมือน |
59.5 ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 59.2 หันทางขวา ก้าวซ้ายมือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบคว่ำตั้งวงสูง เอียงซ้าย |
|
กินรี
|
หันทางขวา ก้าวเท้าไขว้ กระดกเท้าซ้าย มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๖๐
ระทวย
|
60.1 หน้าตรง ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือทั้งสองกรีดจีบแล้วปล่อยจีบ มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
นวยนาด |
60.2 ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือทั้งสองกรีดจีบแล้วปล่อยจีบ มือซ้ายตั้งวงสูง มือขวาตั้งวงล่าง เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๖๑
วิลาศจรลี
|
61.1 กระทุ้งเท้าขวา มือซ้ายจีบหงายตึงแขนระดับไหล่ มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
|
61.2 ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายม้วนจีบคลายออกตั้งวงสูง มือขวาส่งไปจีบหลัง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๖๒
ขึ้นปราสาทมณี
|
62.1 ประเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงข้างหน้าระดับอก มือขวาจีบคว่ำระดับเดียวกัน เอียงซ้าย |
|
|
62.2 ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายส่งไปจีบข้างหลัง มือขวาคลายจีบออกตั้งวงสูง เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๖๓
เฝ้าพระปิตุลาเอย
|
ก้าวเท้าขวาไขว้ กระดกเท้า มือทั้งสองตั้งวงสูงทางซ้าย เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๖๔
ปี่พาทย์รับตอนบทร้อง
ระทวย
|
64.1 หมุนตัวหันทางขวา ประเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบหงายตั้งวงล่างข้างหน้า เอียงขวา |
|
นวยนาด
ท่าช้านางนอน
|
ก้าวเท้าซ้ายลงในลักษณะก้าวข้าง เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายพลิกข้อมือเป็นวงหงายงอแขนส่งไปข้างลำตัวระดับเอว มือขวาม้วนจีบคลายออกตั้งวง เอียงซ้าย |
|
วิลาศ |
64.2 ก้าวเท้าขวาเดินเรียงข้าง มือปฏิบัติท่าเดิม เอียงขวา |
|
จรลี |
64.3 ก้าวเท้าซ้าย เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายพลิกข้อขึ้นตั้งวงล่าง มือขวาตั้งวงล่างหงายข้อมือ เอียงซ้าย |
|
ขึ้นปราสาท
ท่าช้านางนอน
|
64.4 ปฏิบัติท่าเดียวกับท่าที่ 64.2 ก้าวเท้าขวาเรียงเท้ามือซ้ายวงหงายงอแขนระดับเอว มือซ้ายตั้งวงล่าง เอียงขวา |
|
มณี
|
64.5 ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 64.3 ค่อยหันตัวทางซ้าย ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายตั้งวงล่าง งอแขนข้างลำตัว มือขวาตั้งวงล่างหงายมือ เอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๖๕
เฝ้าพระปิตุลาเอย
ท่าบัวชูฝัก
|
หันทางซ้าย ก้าวเท้าขวาเรียงเท้า ก้าวเท้าซ้ายไขว้ กระดกเท้าขวา มือซ้ายวงหงายระดับวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง มือซ้ายตั้งวงล่าง เอียงขวาแล้วเปลี่ยนไปเอียงซ้าย |
|
ท่าที่ ๖๖ |
วางเท้าขวาลงข้างหลัง ก้าวเท้าซ้าย เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายจีบหงายวงล่าง มือขวาตั้งวงสูง เอียงขวา ขณะถอนเท้า แล้วเปลี่ยนมาเอียงซ้าย ยืด-ยุบเข่า วิ่งซอยเท้า หมุนตัวไปทางซ้าย กลับมาหน้าตรง (หมุนรอบตัวกลับไปข้างหน้า) |
|
ท่าที่ ๖๗
ท่ากินนรฟ้อนฝูง
หรือ
ท่ากลางอัมพร
|
หน้าตรงประเท้าขวา มือซ้ายจีบคว่ำ มือขวาหงายมือตกท้องแขนปลายมือตก เอียงซ้าย |
|
|
แล้วก้าวเท้าไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายสอดจีบขึ้น คลายออกเป็นมือแบตั้งวงสูง มือขวาตั้งมือเหยียดแขนตึงระดับไหล่ เอียงขวา ใช้ตัวซ้าย-ขวา ตามจังหวะ จนหมดจังหวะ |
|
ท่าที่ ๖๘
เพลงเร็ว
ท่ากินนรฟ้อนฝูง
หรือท่ากลางอัมพร
|
หน้าตรง วางเท้าซ้ายลงข้างหลัง เปิดส้นเท้า 1 ครั้ง (ยั้งจังหวะ) เอียงขวา มือปฏิบัติเช่นเดิม วางเท้าซ้ายซ้ำอีกครั้ง แล้วถัดเท้าขวาไปตามจังหวะ ค่อยๆ หมุนตัวไปทางขวา |
|
ท่าที่ ๖๙
ท่าตระเวนเวหา
ท่าตระเวนเวหา
|
69.1 หันตัวทางขวา ย้ำเท้าซ้าย ถัดเท้าขวาอยู่กับที่ 3 จังหวะ ค่อยๆ ลดมือทั้งสองลง มือซ้ายลดวงลงมาเป็นวงกลางหงายมือระดับไหล่ มือขวาจีบคว่ำตั้งวงกลาง เอียงซ้าย จังหวะที่ 4 สอดจีบขวาตั้งวงสูง มือซ้ายตั้งมือเหยียดแขนตึง
69.2 ก้าวเท้าซ้าย ถัดเท้าขวา เดินเรียงเท้า 4 จังหวะ ไปข้างหน้า มือซ้ายตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ กระทบจังหวะแขนซ้ายตามจังหวะ มือขวาสอดจีบ คลายออกแบมือหงายตั้งวงกลาง เอียงขวา
|
|
ท่าที่ ๗๐
ท่าปัดเกล้า
|
เดินเรียงเท้าถอยลง 4 จังหวะ ค่อยๆ หมุนตัวทางขวา มือซ้ายลดลงไปจีบข้างหลัง มือขวาลดมือมาตั้งวงข้างหน้าระดับอก เอียงซ้าย หันหน้าออกทางซ้าย |
|
ท่าที่ ๗๑
ท่าตระเวนเวหา
|
ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 61.1 แต่ปฏิบัติมือตรงกันข้าม ถัดเท้าอยู่กับที่ 4 จังหวะ มือซ้ายสอดจีบขึ้นตั้งวงกลาง มือขวาตั้งมือตึงแขนระดับไหล่ เอียงซ้ายแล้วเดินเรียงเท้า ถัดเท้าเดินขึ้นหน้า 4 จังหวะ |
|
ท่าที่ ๗๒
ท่าปัดเกล้า
|
ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าที่ 70 เดินถัดเท้าถอยลงหมุนตัวทางซ้าย รวม 4 จังหวะ มือซ้ายตั้งวงข้างหน้าระดับอก มือขวาส่งจีบไปข้างหลัง เอียงขวา เบือนหน้ามองทางขวา |
|
ท่าที่ ๗๓
ส่ายแขน
|
หน้าตรง เท้าขวาอยู่ข้างหน้า ถัดเท้าไขว้ เท้าซ้ายวางข้างหลัง ส่ายแขนซ้าย-ขวาสลับกัน จนหมดทำนองเพลงเร็ว |
|
ท้ายเพลงเร็ว |
ก้าวเท้าขวาไขว้ มือซ้ายตั้งมือตึงแขนวาดแขนลงข้างลำตัว กดไหล่ซ้าย เอียงซ้าย มือขวาหงายมือตึงแขนระดับไหล่ |
|
|
วางเทาซ้ายข้างหลังเปิดส้นเท้า พลิกมือซ้ายเป็นวงหงายตึงแขนระดับไหล่ พลิกมือขวาตั้งมือตึงแขนระดับไหล่เอียงขวา |
|
ท่าที่ ๗๔
ทำนองเพลงลา
ท่าบัวชูฝัก
|
เพลงลา
74.1 หันตัวทางขวา ถอนเท้าซ้าย ก้าวเท้าขวาไขว้เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาสอดจีบขึ้นคลายจีบออก ตั้งวงสูง หมุนตัวไปทางซ้าย
|
|
ท่าบัวชูฝัก |
74.2 หันตัวทางซ้าย ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือซ้ายสอดจีบขึ้นคลายออกตั้งวงสูง มือขวาตั้งวงล่าง เอียงซ้าย หมุนตัวไปทางขวา |
|
ท่าที่ ๗๕
ท่าพระรถ หรือ
ท่าช้านางนอน
ท่านางนอน
|
๗๕.๑ หันตัวทางขวา ก้าวเท้าขวา มือขวาสอดจีบคลายออกวงหงายข้างลำตัว มือซ้ายตั้งวงล่าง เอียงขวา หมุนตัวไปทางซ้าย |
|
|
๗๕.๒ หันทางซ้าย ถอนเท้าขวา ก้าวเท้าซ้ายไขว้ มือซ้ายสอดจีบแล้วคลายออกหงายท้องแขน ตั้งวงล่างข้างลำตัว มือขวาตั้งวงล่าง เอียงซ้าย (ไม่ต้องหมุนตัว) |
|
ท่าที่ ๗๖
ท่าโยนแก้ว
|
๗๖.๑ หันตัวทางซ้าย ก้าวเท้าขวาไขว้ เปิดส้นเท้าซ้าย มือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบล่อแก้วแล้วคลายจีบออกตั้งวงสูง เอียงขวา หมุนตัวทางซ้าย |
|
ท่าโยนแก้ว |
๗๖.๒ หันตัวทางขวา ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เปิดส้นเท้าขวา มือซ้ายจีบล่อแก้วแล้วคลายจีบออกตั้งวงสูง มือขวาตั้งวงล่าง เอียงซ้าย (ไม่ต้องหมุนตัว) |
|
ท่าที่ ๗๗
ท่ากลางอัมพร
|
หันตัวทางขวา ก้าวเท้าซ้ายไขว้ เอียงซ้าย ยกเท้าขวา มือซ้ายสอดจีบขึ้นคลายออกตั้งวงสูง มือขวาตั้งมือแขนตึงระดับไหล่ เอียงขวา ก้าวเท้าขวาในลักษณะก้าวข้าง หลบเข่าซ้าย เอียงซ้าย (เบือนหน้าออกทางซ้าย) |
|
ท่าที่ ๗๘
ท่าปัดเกล้า
|
มือเท้าปฏิบัติเช่นเดิม ย้อนตัวทางขวา แทงมือซ้ายพลิกข้อมือตั้งวงสูง มือขวาส่งไปจีบข้างหลัง หน้าเหลียงมองทางซ้าย วิ่งตะแคงตัวซอยเท้าเข้าข้างใน |
|
|
|
|