สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ถวายปริญญาเอกพระเทพฯ

นายกมล สุวุฒโฑ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมสภา สบศ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขอพระราชทานทูลเกล้าฯถวายปริญญาศิลปดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์ไทย แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องจาก สบศ. ตระหนักในพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถของพระองค์ที่ทรงงานด้านนาฏ ดุริยางคศิลป์ไว้อย่างหลากหลายมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี มีผลงานที่ทรงสร้างสรรค์ทั้งการแสดงนาฏศิลป์ บทเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งไทยและสากล การบรรเลงดนตรีและขับร้อง เป็นที่ประจักษ์แด่สาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ

นายกมล กล่าวต่อไปว่า ไม่เพียงเท่านั้นพระองค์ยังทรงอุปถัมภ์ศิลปินโดยเสด็จพระราชดำเนินทอดพระ เนตรการแสดง พระราชทานคำติชมเพื่อเป็นแนวทางให้ศิลปินและหน่วยงานที่รับผิดชอบนำไปปรับ ปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันพระองค์ประสงค์ที่จะศึกษาศาสตร์ของนาฏศิลป์อย่างละเอียดลึกซึ้ง ทรงรอบรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถพระราชทานข้อแนะนำในการแสดงโขน ละคร ท่ารำ เครื่องแต่งกายและการแต่งกาย เพลงประกอบการแสดง การขับร้อง บทที่แสดงทั้งบทพากย์และเจรจา อีกทั้งยังทรงริเริ่มการเก็บท่ารำและบทเพลงของศิลปินชั้นครูไว้ด้วย เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดให้ศิลปินรุ่นหลังและนักเรียนได้ศึกษา

“สบศ.ได้ทำหนังสือถึงราชเลขาธิการ เพื่อนำเรื่องกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาศิลปดุษฎีบัณทิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยแล้ว โดยทางสำนักราชเลขาธิการ ได้ทำหนังสือแจ้งต่อ สบศ.ว่า ทรงรับการทูลเกล้าฯถวายปริญญาดังกล่าว ทั้งนี้ สบศ.จะทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตฯในการเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์พระ ราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2553 ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร” นายกมล กล่าว.


ข่าวจาก เดลินิวส์  วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน 2554
29 มิถุนายน 2554

Weblink